12 đặc sản Tây Nguyên lạ miệng khó quên

ai đó đã đến Tây Nguyên nắng gió hẳn sẽ ảnh hưởng lôi kéo bởi vô vàn món ăn đặc sản nơi đây, từ thịt rừng vừa thơm vừa ngon đến những món cây nhà lá vườn bình dân.



Gỏi lá



Nếu một lần đến phố núi tọa lạc cực bắc Tây nguyên (Kontum), mời bạn cùng người dân vùng sơn cước hưởng thụ món gỏi lá món ăn đặc sản Tây Nguyên. Gỏi lá được chọn từ hơn 40 loại lá khác nhau, đa dạng rất không còn xa lạ nhưng cũng có thể có những loại phải tìm kiếm từ rừng Tây Nguyên mới có như lá lộc vừng, sâm đất, hồng ngọc, mơ, cải cay, ổi, đinh lăng, sung, lá lốt, trâm, mã đề, diếp cá, chó chết răng cưa, quế, húng, thuyền đất… mỗi kiểu có một hiệu quả chữa bệnh khác nhau. Lấy loại lá này cuốn thành những hình phễu để gắp vào đó thức ăn. Các món ăn kèm với lá như thịt heo ba chỉ, tôm rang, da heo thái mỏng trộn cùng bột gạo nếp rang. nước mắm chấm được thiết kế từ bỗng rượu, được khử qua dầu ăn, lẫn cùng trứng vịt thành loại gia vị chấm sền sệt.

Cơm lam



khởi đầu từ những chuyến hành trình dài ngày của bệnh nhân con trai với ống gạo mang theo, dao quắm và đánh lửa cùng ống nứa sẵn trong rừng nhưng theo bước chân những người dân bạn, cơm lam đã biến thành đặc sản, làm say lòng du khách. để tạo ra cơm lam ngon yên cầu một sự tường tận đến từng yếu tố.  Khi cơm chín, chẻ bỏ lớp cháy đen bên ngoài ống cơm thật khôn khéo cho đến khi phủ quanh phần ruột cơm chỉ là 1 lớp nứa mỏng. Xắt mỗi ống ra thành năm hay bảy khúc. Khi ăn Chỉ việc bóc bỏ lớp nứa bên ngoài, ăn cùng với thịt gà hay thịt heo rừng nướng (được nướng trong ống tre). Tuy nhiên, cơm lam tuyệt nhất khi dùng kèm muối vừng.

Rau rừng



bữa ăn miền cao nguyên trung bộ Gia Lai Bắt đầu bằng món rau củ luộc. Những đọt lá xanh ngăn ngắt, trưởng thành, tươi non hình như khá quen, nhưng khi hỏi tên nó thì người bản địa cũng chỉ biết đáp gọn lỏn: “Rau rừng!”. Theo lời hộ dân bản địa, rau rừng rộ ở Gia Lai chỉ khoảng chừng vài năm gần đây, trước kia là nó món “chống đói” của cục đội Trường Sơn. Được trồng khá rộng rãi nên ở đâu cũng đều có, mùa nào cũng đều có, nhưng rau ngon nhất là ở đầu mùa mưa, khi cây nảy những đọt non xanh mướt, bóng lưỡng. Nó nối liền với chất rừng núi của vùng Gia Lai nên người phương xa ghé Gia Lai, muốn tìm cái gì đó mới lạ của bữa cơm thì được reviews ngay.

Măng nướng xào “vêch” bò



Bạn đã tìm đến măng xào, măng luộc, măng chua, măng khô và những món được chế tạo từ chúng. Nhưng chắc ít ai nghe đến món măng thui hay măng nướng. Đây là 1 đặc sản ở xã Ea Sol, huyện Ea Hleo, tỉnh Đắk Lắk. Măng và đã được nướng chín nên có thể xào sơ qua cho nóng là hoàn toàn có thể cho vêch (lòng phèo) bò vào chung. Trong khi xào phải quấy đều tay và liên tiếp để vêch không bị khô và kết dính đáy chảo. Mùi thơm của vêch bò, củ nén, của măng nướng như mời gọi. Nhìn nồi măng ngun ngút khói mà nước miếng cứ chảy ra. Người lạ lẫm ăn cay rất có thể chảy cả nước mắt, nhưng nồi cơm gạo rẫy mới thơm thơm, hết bay bao giờ không biết.

Cá tiến vua



Trên bàn tiệc, món rau rừng còn được cho vô lẩu cá, đa phần là những con cá đánh bắt cá được từ sông Sê San. Dòng sông hùng vĩ, lắm thác nước này ngoài khả năng thủy điện còn chứa trong tim những loài thủy sản khan hiếm như cá sọc dưa, cá lăng, cá chiên, có khi cả con cá anh vũ. Theo miêu tả của người thông thạo về cá ở xứ này, cá anh vũ có mẫu mã khá giống cá trôi, nhưng vảy có sắc nhấp nhánh, khúc đầu thuôn và nhất là cặp môi hình tam giác rất dày (có những nơi có cách gọi khác là cá lợn). phần thịt cá chắc mà vẫn mềm mại, trắng và thơm, thường được làm thành vài món là nướng mọi, nướng muối ớt, hấp, nấu lẩu măng chua. hấp dẫn hơn hết là món chiên giòn với gừng, thuở đầu ngỡ như là thịt gà nhưng cắn vào thì thơm ngon hơn nhiều. Ngon không chỉ vì phần thịt cá, mà còn do được tận hưởng hiệu ứng “làm vua” trên bàn tiệc đại ngàn, ai ăn cũng cứ luôn miệng nắc nỏm khen.

Bò một nắng nướng



Thị trấn Củng Sơn (Phú Yên) là chỗ sản sinh ra loại bò một nắng này. thời buổi này bò một nắng đã trở thành món ăn đặc sản phổ cập không chỉ là ở Phú Yên mà còn ở những tỉnh Tây Nguyên. tên thường gọi của bò một nắng khởi đầu từ cách thực hiện. các món ăn được làm từ miếng thịt bò tươi, cắt miếng mỏng, ướp sơ qua với các loại các gia vị, đem phơi ngoài nắng trong một ngày nên có tên thường gọi là bò một nắng. Tiếp nối đóng vào bao cất giữ, khi ăn Chỉ việc lôi ra nướng chín trên bếp than hồng và trải nghiệm với muối kiến vàng của người dân tộc. kiến lửa (còn gọi là kiến càng) là loại côn trùng chuyên sống trên cây trong rừng hay các vườn cây ăn trái. Kiến sau khi bắt về, cho lên chảo rang sơ kiến và trứng kiến. Tiếp đến nêm thêm gia vị như muối, ớt vào cối và giã nhuyễn với cùng 1 loại lá rừng quan trọng gọi là lá then len (tên gọi của người dân tộc bản địa).

Unknown

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét